หน้าเว็บบริการรับจองโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท ตั๋วรถทัวร์ทั่วไทย

วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ถ้ามันเหนื่อยเกินไป...#ก็พาหัวใจกลับบ้าน"

..........ชีวิตนี้ไม่มีอะไรแน่นอน...แล้วไง..........
ชีวิตของเรานั้น...ก็คงเหมือนกับต้นไม้ มีจังหวะ มีฤดูกาลของมันที่จะออกดอก ออกผล ร่วงหล่นหรือแตกหน่อผลิใบใหม่ เป็นวัฏจักรของธรรมชาติที่ไม่อาจมีใครปฏิเสธได้

ถึงแม้ชีวิตนี้จะคล้ายๆ เป็นของเรา แต่ก็ยังไม่มีใครเลยสักคนที่สามารถบังคับได้ว่า จะให้ชีวิตตัวเองไม่ต้องพบเจอกับเรื่องเลวร้ายหรือผิดหวัง หรือ ให้ทุกเรื่องที่เข้ามานั้นเป็นได้ตามใจเรา ดังนั้น #จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย
...#ที่คุณพบว่าบางครั้งในชีวิตเรานั้น #จะได้ยิ้ม #ได้หัวเราะ #และได้ร้องไห้ #ในเวลาที่ต่างกันเพียงแค่ชั่วข้ามคืน


และคงด้วยเพราะสาเหตุนี้ จึงทำให้ผู้คนเริ่มสนใจและต่างพากันมองหาที่ยึดเหนี่ยวทางใจกันมากขึ้น...หลายคนเลือกที่จะใช้เวลาในวันหยุด เพื่อไปปฏิบัติธรรม หรือเดินทางไปสำรวจ "#โลกภายใน" ของตัวเอง มากกว่า "#โลกภายนอก"

#เมื่อผิดหวัง #หรือต้องพบกับความพ่ายแพ้ในชีวิต#ใครๆ #มักพูดปลอบใจเราว่าให้ยอมรับเสียเถอะ #ชีวิตคนเรามันก็เป็นแบบนี้ #ไม่มีอะไรแน่นอน...#ทุกสิ่งล้วนยึดถือไม่ได้...


อาจใช่...ที่ชีวิตนี้...ล้วนมีแต่ความไม่แน่นอน เป็น "#อนิจจัง" ดังเช่นที่มีกล่าวไว้ในหลักธรรมคำสอน...หลายคนอาจสงบและปล่อยวางใจได้จากประโยคที่ว่านี้ แต่ผมก็ยังเชื่ออยู่ดีว่า มีไม่น้อยที่บางคนแม้จะเข้าใจ แต่ก็ยังอดที่จะมีคำถามผุดขึ้นในใจไม่ได้ว่า

...#แล้วเราจะหวังอะไรได้บ้างล่ะ #กับชีวิตนี้

คำพูดที่บอกว่า "#ชีวิตนี้ไม่มีอะไรแน่นอน" เป็นสัจธรรมที่เราทุกคนต้องยอมรับ และตระหนักกันดี โดยความหมายของมัน ก็แปลว่าทุกสิ่งที่คุณคิด ทุกสิ่งที่คุณเชื่อ หรือทุกสิ่งที่คุณตั้งความหวังเอาไว้ อาจ "ใช่" ก็ได้ หรือ "ไม่ใช่" ก็ได้ อาจจะ "เป็นไปได้" ก็ได้ หรือ อาจ "เป็นไปไม่ได้" ก็ได้อีกเหมือนกัน แต่ทั้งหมดนั้นสำคัญตรงนี้มากกว่า ตรงที่ท้ายที่สุดแล้ว...

...#ตัวคุณเอง #เลือกที่จะเชื่อแบบไหน

บางที คำพูดที่ว่า "#ชีวิตนี้ #ไม่มีอะไรแน่นอน" อาจนำมาใช้ได้ดี เมื่อต้องจัดการกับ "#ปัญหา" ในชีวิตที่เกิดขึ้น แต่สำหรับ #การจัดการกับ "#ความหวัง" ในชีวิตของเราแล้ว มันคงต้องอาศัยความคิด และ ความเชื่อของคุณเองด้วย ว่าจะเลือกประคับประคองชีวิตต่อไปให้ได้ยังไง เลือกวิธีคิดแบบไหนเพื่อกระตุ้นในการสร้างมุมมองใหม่ๆ ให้กับตัวเอง หรือ #ให้ตัวเรานั้นมีชีวิตอยู่ต่อไปแบบไม่สิ้นหวัง และที่สำคัญ...#อยู่แบบคนที่ให้กำลังใจตัวเองเป็น

"The choice you made dictate the life you lead"
เพราะสิ่งที่คุณเลือกนั้น จะเป็นตัวกำหนดให้ชีวิตคุณเดินต่อไป

จริงอยู่...ที่ในชีวิตของเรา ยังมีเรื่องค้างคาอีกมากมายและโอกาสที่เราจะได้รู้ว่าตอนจบของสิ่งเหล่านั้นจะเป็นเหมือนอย่างที่เราคาดหวังหรือเปล่า ก็เป็นเรื่องยากเกินไปในการจะคาดเดา แต่ก็ใช่ว่าเราจะต้องรีบถอดใจ หรือรีบสรุปจนทำให้ตัวเองต้องจมจ่อมอยู่กับความทุกข์ ที่ความคิดของเราได้สร้างเงื่อนไขเอาไว้ เพราะที่จริงแล้วเรายังสามารถเลือกได้มากกว่านี้ เรายังมีสิทธิที่จะสร้างสรรค์ออกแบบชีวิตของเราเองทุกเวลานาที

อย่างนี้แล้วผมจึงมองว่า ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นใครที่ไหน ก็ยังสามารถ "เลือก" สิ่งที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขได้เสมอ แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่พบกับคำตอบของชีวิต หรืออาจจะหาคำตอบชีวิตที่ว่านั้นไม่เจอเลยก็ตาม

>>>>>"#ถ้ามันเหนื่อยเกินไป...#ก็พาหัวใจกลับบ้าน" นะไม้&P

1 ความคิดเห็น: